Trong thời gian vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức
triển khai quyết liệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương,
chính sách, pháp luật, các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, của các bộ,
ngành Trung ương. Công tác cai nghiện, quản lý sau cai và hỗ trợ tái hòa nhập
cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy đã được các cấp, các ngành, địa
phương quan tâm thực hiện.
Về cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch công tác cai nghiện,
quản lý sau cai giai đoạn 2016 - 2020 theo Kế hoạch số 1009/KH-UBND ngày 03/02/2016
của UBND tỉnh về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (tính đến hết tháng 9/2020).
Cụ thể: Cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng 1.801/750 lượt người, đạt 240,13%,
tăng 481 lượt người so với giai đoạn 2011-2015. Cai nghiện tự nguyện tại các cơ
sở cai nghiện 1.163/750 lượt người, đạt 155,06%, tăng 494 lượt người so với
giai đoạn 2011-2015. Cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh
Đồng Nai 4.100/1.500 lượt người, đạt 273,33%, tăng 1.720 lượt người so với giai
đoạn 2011-2015. Dạy nghề tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai cho 825/700
người cai nghiện bắt buộc, đạt 117,85%. Hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho 846 người
sau cai nghiện đạt 56,4%. 100% cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
tại cộng đồng tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện, cán bộ tư vấn và
điều trị nghiện ma túy trong các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đã
được đào tạo, tập huấn và cấp chứng chỉ. 100% người hoàn thành cai nghiện tại
Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai được quản lý sau cai nghiện ma túy
với các hình thức phù hợp.
Tư
vấn giới thiệu việc làm cho học viên chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồngtại Cơ
sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai
Tỉnh đã xây dựng mới Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh
Đồng Nai; thành lập mới và duy trì hoạt động 06 Cơ sở Điều trị cai nghiện ma
túy tại gia đình, tại cộng đồng tập trung cấp huyện, 106 Điểm tư vấn hỗ trợ
điều trị nghiện ma túy cấp xã và 111 Đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã.
Lễ ra mắt Điểm tư vấn
hỗ trợ điều trị nghiện ma túy xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ
Từ những kết quả trên, đã rút ra một số bài học kinh
nghiệm sau:
Một là, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy
chỉ đạt hiệu quả cao khi phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị đặt
dưới sự lãnh đạo của trực tiếp của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính
quyền. Thống nhất quan điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở, sự
vào cuộc, phối hợp, chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp trong công cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
Hai là, coi trọng đổi mới, tiến hành thường xuyên, liên tục
công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của nhà nước trong công tác cai nghiện, quản lý sau cai để nâng cao nhận
thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, bảo đảm phù hợp với từng
địa bàn, từng đối tượng cụ thể.
Ba là, duy
trì, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng cấp xã, Điểm tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện cấp
xã, Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã và cộng tác viên truyền thông
về phòng, chống mại dâm và tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn. Thường xuyên tổ
chức đào tạo, tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho thành viên Đội công tác
xã hội tình nguyện cấp xã, cộng tác viên truyền thông về phòng, chống mại dâm
và tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn; thành viên Điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị
nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã; cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy tại các
cơ sở và tại gia đình, cộng đồng.
Bốn là, thực hiện đồng bộ các biện pháp từ tuyên truyền, giáo
dục, quản lý địa bàn, xử lý vi phạm đến giáo dục, chữa trị phục hồi cho người
nghiện ma túy. Thực tế cho thấy nếu địa phương nào chỉ coi trọng công tác tuyên
truyền, giáo dục mà không quan tâm công tác quản lý, xử lý thì đối tượng nghiện
ma túy không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; ngược lại nếu chỉ tích
cực thực hiện các biện pháp xử lý mà không làm tốt công tác tuyên truyền giáo
dục, không quản lý chặt chẽ thì đối tượng dễ tái phạm, tái nghiện. Như vậy công
tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy phải thực hiện đồng bộ
các giải pháp mới tạo ra sức mạnh tổng hợp để đấu tranh làm giảm tệ nạn ma túy
trên địa bàn. Cấp tỉnh, cấp huyện phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý,
giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của cấp xã.
Năm là, các địa phương nhất là cấp xã phải tạo và duy trì
nhiều mô hình quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy thì tỷ lệ tái nghiện
mới có chiều hướng giảm. Thành lập, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ
sở điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng tập trung cấp huyện và các Điểm tư vấn,
hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp huyện.
Sáu là, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy phải được xã hội hóa trên cơ sở thực hiện cơ chế huy động nguồn lực vừa
có sự hỗ trợ của Nhà nước vừa huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng tham gia.
Mỗi khu dân cư, mỗi người dân đều phải tham gia quản lý địa bàn, hỗ trợ, giúp
đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.
Bảy là, thực hiện đồng bộ các giải pháp, ưu tiên các giải
pháp xã hội, chú trọng đầu tư cho dự phòng, cai nghiện tự nguyện để giảm nhu
cầu ma túy, đồng thời triển khai các dịch vụ giảm hại, phục hồi và hỗ trợ hòa
nhập cộng đồng.
Tám là, tăng cường bố trí các nguồn lực bao gồm nhân lực có
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh phí, trang thiết bị để thực hiện hoàn
thành các mục tiêu đề ra.
Chin là, tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị nghiện ma tuý
tại các cơ sở cai nghiện ma tuý và tại cộng đồng; rà soát, quy hoạch các cơ sở
cai nghiện và cơ sở cung cấp dịch vụ nhằm giúp cho người nghiện được điều trị,
tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ giảm hại, hòa nhập cộng đồng bền vững.
Phát triển, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong công tác cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Văn Lương - Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội