Thứ 6 - 26/02/2016
Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tiếp tục làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
 

Đến nay, 100% thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình cách mạng (gọi chung là người có công - NCC) ở Đồng Nai đều có mức sống bằng hoặc cao hơn dân cư cùng khu vực sinh sống, trong đó hơn 2/3 NCC có mức sống từ khá trở lên.

Anh_2_800_27072023101816.jpg
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền (thứ 3 từ phải sang) thăm, tặng quà của tỉnh cho người có công tại H.Trảng Bom

Giám đốc Sở LĐ-TBXH NGUYỄN THỊ THU HIỀN cho biết, với chức năng tham mưu cho tỉnh về công tác NCC, ngành LĐ-TBXH đã thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa đúng với phương châm: Không để NCC nào không được tri ân.

Đồng bộ các chính sách

Bà đánh giá công tác chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua như thế nào, nhất là trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025?

- Trước hết phải khẳng định, Đồng Nai là địa phương thực hiện đồng bộ chính sách Đền ơn đáp nghĩa, với đạo lý Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây; quan tâm chăm lo NCC bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Tỉnh đang quản lý gần 57 ngàn hồ sơ, trong đó có hơn 52 ngàn hồ sơ NCC và thân nhân họ; hơn 4 ngàn hồ sơ còn lại hưởng trợ cấp một lần theo các quyết định của Chính phủ. Trong tổng số hơn 52 ngàn NCC, có hơn 12 ngàn liệt sĩ, gần 4,9 ngàn thương binh, gần 1,5 ngàn bệnh binh; 29/1.141 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống cùng nhiều đối tượng khác.

Từ năm 2020 đến ngày 31-5-2023, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ cho 3.368 trường hợp, đồng thời chỉ đạo phòng LĐ-TBXH các huyện, thành phố hướng dẫn, tặng trên 69 ngàn suất quà của Chủ tịch nước trị giá trên 19 tỷ đồng và 78 ngàn suất quà của Chủ tịch UBND tỉnh trị giá trên 82 tỷ đồng trong các dịp Tết Nguyên đán cho NCC.

* Việc chi trả trợ cấp và các chế độ chính sách NCC được tỉnh thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Từ năm 2020 đến tháng 5-2023, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 229 ngàn lượt NCC, kinh phí hơn 904 tỷ đồng. Chi trả trợ cấp một lần cho hơn 3,8 ngàn lượt đối tượng với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Khi triển khai Quyết định số 4346/QĐ-UBND ngày 14-10-2021 của UBND tỉnh về quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người dân diện NCC gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn, đã có gần 10 ngàn NCC diện này được nhận với tổng kinh phí hơn 14,8 tỷ đồng; cấp và gia hạn hơn 60 ngàn lượt thẻ bảo hiểm y tế cho NCC và thân nhân; trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 447 NCC; tổ chức điều dưỡng, phục hồi sức khỏe tại gia đình hơn 10,5 ngàn NCC, kinh phí trên 12,5 tỷ đồng; điều dưỡng tập trung hơn 2,6 ngàn trường hợp với kinh phí gần 7 tỷ đồng.

29 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Trong 2 năm 2021-2022, toàn tỉnh vận động gần 660 triệu đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa chủ yếu nhằm xây dựng, sửa chữa, cải thiện nhà ở cho NCC…

Quan tâm xây dựng, sửa chữa nhà ở NCC

Thưa bà, trong công tác chăm sóc NNC, việc xây dựng, sửa chữa nhà ở để NCC có nơi ở tốt hơn được thực hiện thế nào?

- Công việc này được cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ nhất sự tri ân đối với NCC. Những năm qua, tỉnh và các địa phương vận động xây dựng mới, sửa chữa và cải thiện nhà ở cho NCC khá tốt. Riêng năm 2021, xây dựng mới 17 căn, trị giá trên 1 tỷ đồng. Nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 660 triệu đồng vận động trong 2 năm 2021-2022 cùng nguồn kinh phí của tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa 22 căn ở H.Xuân Lộc trị giá trên 440 triệu đồng.

Ngoài ra, các địa phương còn vận động kinh phí và thực hiện các chương trình như: nhà tình nghĩa quân dân; nhà nghĩa tình đồng đội… tạo điều kiện, động viên, khích lệ NCC nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, hiện thực hóa chủ trương không để NCC nào không được tri ân và phương châm NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

 * Bộ LĐ-TBXH vừa có nghị định điều chỉnh mức hưởng trợ cấp cho NCC theo hướng để NCC có cuộc sống ngày càng tốt hơn về mọi mặt. Đồng Nai thực hiện quy định này thế nào, thưa bà?

- Ngày 21-7-2023, Chính phủ ban hành Nghị định 55/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với mục tiêu mức chuẩn trợ cấp NCC bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị (dưới 2 triệu đồng/người/tháng).

Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng được tăng từ 1,624 triệu đồng lên mức 2,055 triệu đồng. Sở đang tiến hành rà soát, hướng dẫn và điều chỉnh để thực hiện mức trợ cấp cho NCC theo Nghị định 55 của Chính phủ…

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay, tỉnh sẽ có những hoạt động ý nghĩa nào, thưa bà?

- Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 13-7-2023 tổ chức những hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về chính sách ưu đãi NCC; đẩy mạnh hơn nữa phong trào Đền ơn đáp nghĩa; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo tốt đời sống mọi mặt NCC.

Trong dịp này, cả hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm lo NCC; thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh cho NCC; tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

* Xin cảm ơn bà!

Cùng với các hoạt động chăm lo NCC trên địa bàn tỉnh, kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay, tỉnh đã lựa chọn 3 gương NCC tiêu biểu tham dự hội nghị Biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đó là các trường hợp: anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh Phạm Văn Cán; thương binh Nguyễn Văn Sinh và thương binh Thái Vũ Hồng.

(Trích nguồn: ​Báo Đồng Nai)

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện, thông tin cung cấp trên Trang TTĐT Sở Lao động Thương binh - Xã hội tỉnh Đồng Nai

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: Địa chỉ: 207, Hà Huy Giáp, KP2, Quyết Thắng, Tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 
ĐT: 0251.3847.798 - Fax: 0251.3846.186 - Email: sldtbxh@dongnai.gov.vn​ - Website: http://sldtbxh.dongnai.gov.vn​

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang