Thứ 6 - 26/02/2016
Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
NÂNG CAO NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC TRẺ EM NĂM 2023
 

​Từ ngày 31/7 - 02/8/2023, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức hội nghị tập huấn - giao ban công tác trẻ em 6 tháng đầu năm 2023 và trọng tâm công tác 2023 - 2025. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, ông Đặng Hoa Nam - Cục Trưởng Cục Trẻ em cùng 105 đại biểu là lãnh đạo Sở LĐTBXH, lãnh đạo, công chức làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của 35 tỉnh, thành phố trên cả nước.

1108_800_10082023091805.jpg 
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết trong thời gian qua, tập thể Lãnh đạo Bộ luôn ghi nhận, đánh giá cao toàn ngành LĐTBXH đã cùng nhau làm việc hết sức mình để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra nhất là đối với công tác trẻ em trong điều kiện hết sức khó khăn cả về chủ quan và khách quan. Mặc dù dịch COVID-19 đã đi qua nhưng hậu quả với sự phát triển kinh tế - xã hội là rất rõ ràng và cần nhiều thời gian hơn nữa để khôi phục và vươn xa. Một điểm nữa là tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng, khó lường, sự đứt gãy chuỗi cung ứng, nhân tố tiềm tàng của suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn hiện hữu là nhân tố ảnh hưởng tới lao động, việc làm và đời sống của nhân dân, trong đó có trẻ em - điều này đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa trong vai trò tham mưu và đảm bảo chính sách một cách đồng bộ cho người lao động, người dân, đặc biệt là đối tượng trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

2108_800_10082023091805.jpg
Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH phát biểu khai mạc

Bà cho rằng, năm 2023 là một năm rất đặc biệt, một năm bản lề, đánh dấu mốc giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ về công tác trẻ em. Những kết quả đạt được trong đảm bảo quyền trẻ em trong các năm qua là rất đáng ghi nhận. Điều này cũng đã được quốc tế đánh giá cao, thể hiện rõ tại Phiên đối thoại với Ủy ban quyền trẻ em tại Liên hợp quốc năm 2022 vừa qua. 

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn rất nhiều thách thức, đó là: Tình hình xâm hại trẻ em toàn quốc mặc dù có xu hướng giảm, song diễn biến phức tạp, và xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt là những vụ xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em gây ra bởi chính thành viên trong gia đình; các hình thức, thủ đoạn xâm hại trẻ em trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, trẻ em phải đối mặt rất nhiều nguy cơ, rủi ro; tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt tử vong do đuối nước đã giảm nhưng giảm chậm. Công tác truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em ở một số địa bàn cơ sở hiệu quả chưa cao, chưa đến được từng hộ gia đình, từng cộng đồng dân cư, từng lớp học, trường học; một số kênh thông tin, báo chí, truyền thông, mạng xã hội vẫn còn vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em. Một số địa phương còn lúng túng, chưa kịp thời trong phối hợp cung cấp, kết nối các dịch vụ về bảo đảm quyền trẻ em nói chung, về bảo vệ trẻ em nói riêng; mạng lưới bảo vệ trẻ em một số địa bàn, một số thời điểm hoạt động chưa ổn định và bền vững, ảnh hưởng đến cung cấp, kết nối dịch vụ hỗ trợ trẻ em có nguy cơ hoặc bị xâm hại…

Trong thời gian hội nghị, Thứ trưởng đề nghị:

 Thứ nhất, các đồng chí Lãnh đạo Cục Trẻ em, các Sở LĐTBXH cùng nhau đánh giá, phân tích thật kỹ những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện công tác trẻ em, chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện cũng như đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đảm bảo quyền trẻ em; phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan, vướng mắc dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong công tác trẻ em để có những kiến nghị và giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.


3108_800_10082023091805.jpg
Ông Đặng Hoa Nam - Cục Trưởng Cục Trẻ em hướng dẫn tại hội nghị
 

Thứ hai, trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm, giải pháp của Trung ương và địa phương đã thực hiện để đảm bảo thực hiện tốt các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ như Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; Chương trình phòng, chống lao động trẻ em trái quy định của pháp luật...

4108_800_10082023091805.jpg
Đại biểu phát biểu ý kiến​​

Thứ ba, chia sẻ kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn trong công tác phối hợp liên ngành, thiết lập các hệ thống, mạng lưới trong thực hiện công tác trẻ em tại địa phương; việc thực hiện các mô hình thực hành, can thiệp về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các quy trình, tiêu chuẩn về bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em tại địa phương; việc cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai thực hiện Thông tư 13/2021/TT-BLĐTBXH về bộ chỉ tiêu thống kê về tình hình trẻ em và tình hình xâm hại trẻ em, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm hại trẻ em,…

 Thứ tư, đề xuất những kiến nghị giải pháp mang tính đột phá của địa phương đối với Bộ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để thực hiện hiệu quả pháp luật, chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án về quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em.

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng, lớp tập huấn được tổ chức nghiêm túc. Lãnh đạo Cục trẻ em và các chuyên gia đã hướng dẫn đầy đủ các nội dung về bảo vệ, chăm sóc trẻ em theo đúng kế hoạch, chương trình đề ra. Đồng thời đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận chia sẻ về những kinh nghiệm, giải pháp, đề xuất cho việc thực hiện công tác này hiệu quả hơn trong thời gian tới.

5108_800_10082023091805.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm cùng BTC và lãnh đạo Cục Trẻ em

Như Quỳnh


Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện, thông tin cung cấp trên Trang TTĐT Sở Lao động Thương binh - Xã hội tỉnh Đồng Nai

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: Địa chỉ: 207, Hà Huy Giáp, KP2, Quyết Thắng, Tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 
ĐT: 0251.3847.798 - Fax: 0251.3846.186 - Email: sldtbxh@dongnai.gov.vn​ - Website: http://sldtbxh.dongnai.gov.vn​

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang