Thứ 6 - 26/02/2016
Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
HỘI THẢO LIÊN KẾT ĐÀO TẠO KỸ NĂNG NGHỀ GIỮA CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VÀ DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Sáng ngày 29/9/2022, tại Hội trường Golden Lotus, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Liên kết đào tạo kỹ năng nghề giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; tham dự Hội thảo có khoảng 70 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Hiệp hội nghề nghiệp và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ).

Hội thảo đã đánh giá thực trạng công tác giáo dục nghề nghiệp cũng như đề xuất các giải pháp, mô hình để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và trang bị kỹ năng cho đội ngũ nguồn lực chất lượng cao.

gdnn05102022-1.png 
Bà Nguyễn Thị Mộng Thu, phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội thảo

 

Một số ý kiến tại Hội thảo cho rằng thị trường lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay đã có những tín hiệu tích cực khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước phục hồi, phát triển. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đội ngũ lao động có tay nghề và lao động kỹ thuật cao.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, hiện tổng số lao động tại các khu công nghiệp Đồng Nai trên 618 ngàn người. Với tỷ lệ trình độ tay nghề: Từ trung cấp trở lên 20%, lao động đã qua đào tạo (kể cả doanh nghiệp đào tạo) 40%, lao động chưa qua đào tạo 40%. Trung bình hằng năm, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 40-60 ngàn lao động. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều ở lĩnh vực dệt may, giày da và điện tử. Về nhu cầu tuyển dụng qua đào tạo tập trung các ngành nghề: kỹ sư cơ khí khu công nghiệp, kế toán, thợ hàn, thợ vận hành máy…

gdnn05102022-2.png 

Bà Lê Thị Nguyệt, Phó trưởng phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai


Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tăng lên 39 khu công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt, mở ra không gian kinh tế và có tiềm năng để thu hút lao động. Ngoài ra, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong quá trình xây dựng sẽ cần số lượng lớn lao động có tay nghề. Trong khi đó, các nhà đầu tư vào Đồng Nai đang tập trung phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất sản phẩm theo công nghệ cao. Do đó, định hướng của tỉnh thời gian tới phát triển và thu hút các ngành công nghiệp có trình độ khoa học hiện đại, sử dụng ít lao động, không gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là cơ hội và thách thức cho nguồn lực lao động trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay.

Vì vậy, nhân lực lao động phải có chuyên môn, tay nghề, kỹ thuật và ngoại ngữ. Với những yêu cầu khắt khe trên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần hoạch định chương trình đào tạo kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.


gdnn05102022-3.png 
Ý kiến của đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp


Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã liên kết với doanh nghiệp trong việc đào tạo lao động theo đúng ngành nghề, lĩnh vực các doanh nghiệp cần. Qua đó, cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nguồn lực lao động kỹ thuật cao trong tỉnh vẫn thiếu hụt, chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng lao động. Do đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đổi mới công tác đào tạo, có những mô hình đào tạo theo ngành nghề và ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao tay nghề cho người lao động.

Tại hội thảo liên kết đào tạo kỹ năng nghề nghiệp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, Trưởng văn phòng Giới sử dụng lao động VCCI tại TP. HCM, Bà Bùi Thị Ninh cho hay, trong bối cảnh thiếu hụt lao động kỹ năng, tác động của kinh tế - xã hội và nhu cầu lên thị trường lao động, yêu cầu của thị trường lao động thay đổi không ngừng và chưa có mô hình gắn kết hiệu quả giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp một cách chính thống và bền vững. Ngoài ra, sinh viên ra trường chưa đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp, còn các doanh nghiệp phải đào tạo lại lao động.

gdnn05102022-4.png
Bà Bùi Thị Ninh, Trưởng văn phòng Giới sử dung lao động VCCI 
Tp. HCM phát biểu tại Hội thảo


Để khắc phục điều này Bà Ninh đề xuất thành lập Hội đồng giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh và hội đồng kỹ năng nghề, để hỗ trợ, tư vấn, giám sát, xác định nhu cầu thị trường lao động để liên kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng dự báo nhu cầu kỹ năng và nhu cầu nguồn lực của từng ngành. Đây là giải pháp đảm bảo đào tạo đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và đóng góp cho việc nâng cao năng suất lao động, cũng như năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Doanh nghiệp phối hợp với cơ sởgiáo dục nghề nghiệp để cùng đào tạo, đặt hàng đào tạo, đồng thời trực tiếp tham gia vào các hoạt động đào tạo để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động.

Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi, Ông Phạm Duy Đông cho rằng, mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp rất cần thiết trong việc đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cung ứng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thành lập hội đồng giáo dục nghề nghiệp của tỉnh cần thực hiện sớm để kết nối nhà trường và doanh nghiệp hiểu nhau nhằm đào tạo đúng ngành nghề tuyển dụng vừa đáp ứng được cung - cầu thị trường lao động. Hội giáo dục nghề nghiệp sẽ tư vấn cho các trường nghề về nhu cầu ngành nghề của doanh nghiệp để đào tạo phù hợp. Chẳng hạn doanh nghiệp cần nghề gì, dự báo thị trường lao động để nhà trường có căn cứ tổ chức đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

gdnn05102022-5.png 
Bà Afsana Rezaie, Phó giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phát biểu tại Hội thảo


Thời gian qua, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về công tác phát triển kỹ năng nghề nhằm thực hiện mục tiêu nâng tầm kỹ năng lao động trong tình hình mới. Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2, Ông Nguyễn Khánh Cường cho biết: Từ khi tổ chức GIZ hỗ trợ nhà trường trong các mô hình đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động tại doanh nghiệp, hầu như lao động tiếp thu nhanh kiến thức, tay nghề kỹ thuật cao và ứng dụng vào làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Từ đó cho thấy việc liên kết đào tạo nghề giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả, nâng tầm chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu việc làm và thị trường lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không tốn chi phí cao để đào tạo lại lao động.

Bà Afsana Rezaie, Phó giám đốc Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam thuộc Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cho rằng: Nguồn lao động có kỹ năng và chất lượng cao chính là người lao động được đào tạo gắn liền với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả lao động cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là xu hướng đào tạo mà các nước tiên tiến trên thế giới thực hiện rộng rãi. GIZ sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Đồng Nai đổi mới nội dung giáo dục, phương pháp dạy và học trên môi trường số. Nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự giáo dục nghề nghiệp, xây dựng hệ thống hỗ trợ dự báo nhu cầu đào tạo, chương trình đào tạo tại doanh nghiệp. Đồng thời, đảm bảo chất lượng kết quả học tập trên môi trường trực tuyến.

gdnn05102022-6.png 
Các đại biểu tham gia Hội thảo

Giám đốc Công ty CP Thiết kế xây dựng và bất động sản Hoàn Hảo, Ông Phạm Bá Lực cho rằng: Cùng với sự đổi mới công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cần đổi mới đào tạo nghề gắn với chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề nghiệp là giải pháp quan trọng nhằm cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, chuyển giao công nghệ hiện đại. Qua đó, tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng được đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động. 

Phát biểu tại Hội thảo Bà Nguyễn Thị Mộng Thu đánh giá cao các ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu, trên cơ sở các đề xuất cũng như kiến nghị, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu thực hiện cũng như tham mưu UBND tỉnh để kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công tác giáo dục nghề nghiệp nhất là đào tạo nghề chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường lao động nhất là các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn tỉnh như là Cảng hàng không quốc tế Long Thành./.​

Phòng GDNN

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện, thông tin cung cấp trên Trang TTĐT Sở Lao động Thương binh - Xã hội tỉnh Đồng Nai

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: Địa chỉ: 207, Hà Huy Giáp, KP2, Quyết Thắng, Tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 
ĐT: 0251.3847.798 - Fax: 0251.3846.186 - Email: sldtbxh@dongnai.gov.vn​ - Website: http://sldtbxh.dongnai.gov.vn​

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang