Thứ 6 - 26/02/2016
Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
​KẾT QUẢ THANH TRA CÔNG TÁC ĐIỀU TRA, RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO NĂM 2020
Ngày 12/6/2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 2114/LĐTBXH-TTr về định hướng công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, 6 tháng cuối năm 2020, thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong cả nước tập trung thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trọng tâm là công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Căn cứ chỉ đạo của Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai triển khai thanh tra công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 04 đơn vị: Thành phố Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

tt31122020-1.png
Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chánh thanh tra Sở - Trưởng đoàn Thanh tra công bố Quyết định thanh tra tại thành phố Long Khánh


tt31122020-2.png
Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chánh thanh tra Sở - Trưởng đoàn Thanh tra công bố Kết luận thanh tra tại Huyện Trảng Bom


Qua kết quả thanh tra cho thấy, công tác giảm nghèo luôn được Đảng và nhà nước quan tâm; địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm thông qua việc đã ban hành hệ thống các văn bản nhằm thực hiện chính sách giảm nghèo; mục tiêu giảm nghèo được ghi nhận trong các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giảm nghèo đến các cấp, các ngành và tầng lớp nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo, không có tình trạng hộ không đạt tiêu chí vẫn được hưởng các chính sách của hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ nghèo, hộ cận nghèo lại không được quan tâm, tạo điều kiện vươn lên.

Các địa phương được thanh tra đã tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, kịp thời tiếp cận với các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo quy định, như: Chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, tiền điện, ưu đãi lãi suất tín dụng, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo về nguồn lực để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua thanh tra cũng đã phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện như:

- Công tác tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng trực tiếp tham gia rà soát, điều tra viên chưa sâu, chưa đủ nội dung dẫn đến các xã, thị trấn chưa thực hiện khảo sát phiếu A - phiếu nhận dạng nhanh đặc điểm hộ gia đình, sai sót trong cách tính điểm và điền thông tin ở phiếu điều tra; hồ sơ, tài liệu thuộc quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thực hiện đầy đủ.

- Hầu hết các địa phương được thanh tra chưa xây dựng kế hoạch và tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên theo quy định (chỉ tổ chức điều tra, rà soát 01 năm/lần vào cuối năm), dẫn đến trong năm có những hộ gia đình gặp khó khăn đột xuất hoặc phát sinh nhân khẩu trong hộ nhưng do không điều tra, rà soát thường xuyên nên những hộ, nhân khẩu nêu trên không được kịp thời công nhận là hộ nghèo, hộ cận nghèo để tiếp cận các chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Ngược lại có những hộ có đủ điều kiện thoát nghèo, thoát cận nghèo nhưng do không điều tra, rà soát thường xuyên nên không kịp thời công nhận các hộ, nhân khẩu nêu trên thoát nghèo, thoát cận nghèo.

tt31122020-3.png 

Hình ảnh thực trạng hộ bà Lê Thị Cheo, thuộc hộ nghèo tại ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch

 

Sau thanh tra, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiến nghị địa phương căn cứ vào kết quả thanh tra, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chọn phương án phù hợp nhằm hỗ trợ cuộc sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các hộ thoát nghèo bền vững, tránh tái nghèo trong thời gian tới. Đồng thời, đồng chí Giám đốc Sở chỉ đạo phòng chuyên môn thuộc Sở phối hợp với Thanh tra Sở đôn đốc, nhắc nhở các địa phương tổ chức khắc phục những hạn chế còn tồn tại sau thanh tra và tăng cường công tác tập huấn về điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho cán bộ điều tra trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện công tác thanh tra về chính sách giảm nghèo các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2022 đảm bảo 100% các địa phương đều được thanh tra, rà soát theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

tt31122020-4.png 

Hình ảnh Thanh tra viên trực tiếp điều tra, khảo sát tại hộ ông Huỳnh Văn Mai, thuộc hộ nghèo tại khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập, TP. Long Khánh

THANH TRA SỞ

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện, thông tin cung cấp trên Trang TTĐT Sở Lao động Thương binh - Xã hội tỉnh Đồng Nai

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai. 
Địa chỉ: Địa chỉ: 207, Hà Huy Giáp, KP2, Quyết Thắng, Tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 
ĐT: 0251.3847.798 - Fax: 0251.3846.186 - Email: sldtbxh@dongnai.gov.vn​ - Website: http://sldtbxh.dongnai.gov.vn​

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai


Chung nhan Tin Nhiem Mang